Bài Toán Vận Chuyển Cho Ngành Dệt May – 0941.246.579

Bài Toán Vận Chuyển Cho Ngành Dệt May – 0941.246.579

Trong bối cảnh ngành Dệt May Việt Nam đang phải chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi  dịch Covid… thì trong khi đó chi phí về các hoạt động vận chuyển ở Việt Nam lại khá cao. Nghịch lý này đã khiến ngành dệt may giảm sức cạnh tranh, cũng như khiến chi phí sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may trong nước bị ảnh hưởng không nhỏ…

Chi phí vận chuyển kéo tụt sức cạnh tranh của doanh nghiệp dệt may

Theo thống kê của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), chi phí cho hoạt động vận chuyển của các doanh nghiệp dệt may hiện chiếm tới 9,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Chi phí vận chuyển chiếm tỷ lệ cao trong ngành dệt may

Cũng theo thống kê của VITAS, hiện chi phí dành cho các hoạt động vận chuyển của Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước lân cận và trong khu vực. Cụ thể, chi phí vận chuyển của Việt Nam cao hơn 6% so với Thái Lan, 7% so với Trung Quốc, 12% so với Malaysia và cao gấp 3 lần so với Singapore.  Mặc dù có nguồn nhân công chi phí hợp lý nhưng chi phí vận chuyển cao đã khiến cho ngành Dệt May của Việt Nam giảm tính cạnh tranh.

Theo bà Phạm Thị Thúy Vân, Phó Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, đơn vị khai thác cảng, container hàng đầu Việt Nam cho biết, hiện chi phí vận chuyển của Việt Nam ở mức cao bởi nhiều yếu tố. Theo đó, hiện nay quy định về phí và lệ phí của Nhà nước về vận chuyển còn ở mức cao, chi phí vận tải cũng ở mức tương đối cao. Hiện chi phí này chiếm khoảng 30 – 40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác.

Chi phí vận chuyển chiếm khoảng 30 – 40% giá thành sản phẩm

Có thể dẫn chứng, mức phí BOT tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho DN từ Hà Nội và Bắc Ninh khoảng 75 USD/ lượt đi về, tương đương chi phí xăng dầu của chuyến xe, và chiếm tới 40 – 42% tổng giá trucking fee (phí vận chuyển nội địa từ cảng về kho). Trong khi tại Malaysia chi phí BOT chỉ chiếm khoảng 6% chi phí trucking.

Bên cạnh đó, phụ thu của các đơn vị vận chuyển cao cũng là một trong số những nguyên nhân khiến đội giá chi phí của các hoạt động vận chuyển tại Việt Nam, trong khi đó các doanh nghiệp lại không được thỏa thuận về các khoản phí này. Trong bối cảnh các doanh nghiệp dệt may ở nước ta chủ yếu sản xuất gia công, chiếm khoảng 80%,  các đơn hàng có quy mô chủ yếu là vừa và nhỏ, thì việc đàm phán với các đơn vị vận chuyển về mức phụ thu là điều không thể.

Mức phí tại các BOT cao tốc tương đối cao

Bên cạnh các khoản thu, hiện tại ở phía Bắc, các doanh nghiệp dệt may chủ yếu được đặt tại các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Nam… Tuy nhiên, tại đây lại chưa có các kho trả và lấy rỗng, chính vì thế các doanh nghiệp vẫn phải trả và lấy rỗng tại Hải Phòng, quãng đường từ Hải Phòng tới các khu vực có đặt nhà máy sản xuất dệt may tương đối xa, chính vì phải thêm 1 chặng đường tương tự cho việc trả rỗng, đã khiến chi phí vận chuyển tăng lên, chưa kể mỗi xe chỉ có thể chở được 1 rỗng, rất tốn kém và không hiệu quả.

Tương tự như phía Bắc, tại khu vực phía Nam hiện nay chủ yếu trả rỗng tại TP. Hồ Chí Minh, mới đây nhất có thêm cảng Cái Mép (Bà Rịa– Vũng Tàu), với các doanh nghiệp dệt may đặt tại các khu vực Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh hay Cần Thơ… đây là một bài toàn tương đối “đau đầu” đối với các doanh nghiệp.

Giải pháp vận chuyển cho các doanh nghiệp dệt may

Theo nhận định, hiện nhu cầu của các doanh nghiệp dệt may và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển chưa kết nối được với nhau. Chính vì thế, các doanh nghiệp có thể xem xét tới khả năng mua chung nguyên phụ liệu nhằm giảm chi phí vận chuyển. Cùng với đó là thay đổi tập quán kinh doanh, chuyển nhập khẩu nguyên phụ liệu từ hình thức CIF (DN vận chuyển chủ động đàm phán cước quốc tế, nhà sản xuất chỉ nhận hàng) sang hình thức FOB (nhà sản xuất chủ động chỉ định dịch vụ vận chuyển và cước quốc tế).

Bên cạnh đó, các DN dệt may có thể sử dụng dịch vụ vận chuyển trọn gói để kiểm soát, chủ động trong quản lý cung ứng nguồn nguyên liệu, sản xuất, vận chuyển, kiểm soát được thời gian giao nhận hàng, nhờ đó làm chủ thị trường và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Cần xem xét lại giá tại các BOT

Trả lời câu hỏi của PV về những đề xuất của Tân cảng Sài Gòn với cơ quan quản lý nhà nước trong việc tạo điều kiện giảm chi phí logistics không chỉ cho DN dệt may mà còn các ngành hàng khác, bà Vân (Phó Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn) chia sẻ:

“Về đề xuất với Chính phủ, điều này chúng tôi rất tha thiết. Thứ nhất, Chính phủ cần xem xét lại giá BOT. Xe đi nhiều không thể bằng xe đi ít, ví dụ như có vé tháng cho các DN. Bên cạnh đó, xem xét giá BOT vì sao lại cao như vậy, khấu hao của con đường đó như thế nào, vì sao lại cao hơn so với các nước trong khu vực. Thứ hai, đề suất với Nhà nước ở các khu vực tập trung nhiều doanh nghiệp thì tạo điều kiện trong việc cải tạo các luồng lạch đường thủy, vì hiện nay đường bộ cũng đã ở mức quá tải.”

Hà Lâm đồng hành cùng các doanh nghiệp dệt may

Là một trong những đơn vị vận chuyển có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, với lượng khách hàng là các doanh nghiệp dệt mệt tương đối nhiều. Nên việc nắm bắt các xu hướng vận chuyển nhằm mang đến những giải pháp có lợi nhuận cho các doanh nghiệp dệt may luôn được Hà Lâm chú trọng. Ngoài việc áp dụng mức giá phú hợp, bảo quản hàng hóa không làm ảnh hưởng chất lượng thì Hà Lâm luôn có những chính sách ưu đãi đối với các khách hàng mới và khách hàng lâu năm.

Hà Lâm hoạt động vận chuyển lâu năm, có lượng khách hàng trong ngày dệt may lớn

Hà Lâm là nơi bạn có thể đặt niềm tin được. Chúng tôi làm việc một cách khoa học, có lịch trình các tuyến chạy hằng ngày bảo đảm được các đơn hàng nhỏ lẻ, giao hàng đúng thời hạn và đúng địa điểm yêu cầu của khách. Đảm bảo hàng hóa an toàn không bị thiệt hại. Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, năng động, có trách nhiệm và thái độ phục vụ tốt với khách hàng.

Với phương châm ”Nâng niu trên từng cây số ” và tạo ra chất lượng dịch vụ uy tín, tiện lợi và nhanh chóng chúng tôi tin khách hàng sẽ vừa lòng bởi các dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Hà Lâm hơn. Rất hân hạnh được đón tiếp quý khách.

Hiện tại, Hà Lâm có nhiều dịch vụ trong ngành vận tải để phục vụ khách hàng. Trong đó, dịch vụ vận chuyển hàng hóa được ưu tiên và chú trọng nhất với mục tiêu đáp ứng nhanh nhất những yêu cầu của khách hàng.

Các tuyến dịch vụ chính như :

Vận chuyển hàng hóa Sài Gòn – Hà Nội và ngược lại

Vận chuyển hàng hóa Sài Gòn – Đà Nẵng và ngược lại

Vận chuyển hàng hóa Sài Gòn – Nha Trang và ngược lại

Vận chuyển hàng hóa đi Phú Quốc

Và rất nhiều tuyến vận chuyển khác …

Ngoài ra, Hà Lâm còn mở rộng thêm nhiều dịch vụ khác như: vận chuyển các tuyến đường ngắn nội thành với các loại xe tải nhỏ. Dịch vụ bốc xếp, dọn nhà, dọn văn phòng với đội ngũ chuyên nghiệp có thể lắp đặt tận nơi. Hay dịch vụ rút container tại Cảng, tại Kho khách hàng…

vanchuyennganhdetmay

Qúy khách hàng có thể liên hệ:

Công ty TNHH DV Vận tải Hà Lâm

Văn phòng: Số 2 bis, Quốc lộ 1A, P. Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP.HCM

Kho tại TP.HCM: Số 2 bis, Quốc lộ 1A, P. Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP.HCM

Kho tại Hà Nội: Bãi xe 808, Cao tốc Pháp Vân, P. Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0941 246 579 (Zalo) – Yên Nhiên.

Rất mong được phục vụ.

Xem thêm:

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa Bắc Trung Nam

Dịch vụ vận chuyển hàng nguyên chuyến

Dịch vụ vận chuyển hàng ghép

Dịch vụ vận chuyển khác

Call Now Button